Công ty Trương Việt Logistics cung cấp dịch vụ: Cước vận chuyển quốc tế, Trucking, Thủ tục Hải quan, Đại lý khai hải quan, Giấy phép các loại.
Liên hệ: 0937 639 365 - Mr. Việt, email: david@truongvietlogistics.com

3245/TCHQ-TXNK ngày 28/06/2021: Danh mục miễn thuế

{toc} $title={Xem nhanh}

3245/TCHQ-TXNK ngày 28/06/2021

 Kính gửi: Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo vướng mắc của một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc thông báo Danh mục miễn thuế và trừ lùi Danh mục miễn thuế; để thống nhất thực hiện thủ tục miễn thuế đối với hàng hóa thuộc trường hợp phải thông báo Danh mục miễn thuế trước khi nhập khẩu, Tổng cục Hải quan hướng dẫn như sau: 

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 30 Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021 của Chính phủ); 

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 31 Nghị định 134/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP); 

1. Về thông báo Danh mục miễn thuế 

Danh mục miễn thuế được thông báo qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan (cụ thể hệ thống Vnaccs). Trường hợp hệ thống gặp sự cố, thì thông báo Danh mục miễn thuế bản giấy. Trường hợp máy móc, thiết bị phải nhập khẩu làm nhiều chuyến, không trừ lùi được số lượng tại thời điểm nhập khẩu (gọi tắt là tổ hợp, dây chuyền) thì thông báo Danh mục miễn thuế bản giấy.

Đối với Danh mục miễn thuế theo tổ hợp, dây chuyền đã thông báo trên Hệ thống miễn giảm hoàn nhưng chưa nhập khẩu thì: 

- Cơ quan hải quan hướng dẫn doanh nghiệp chốt số lượng, chủng loại và chuyển sang thông báo Danh mục miễn thuế bản giấy; 

- Cơ quan hải quan thực hiện thu hồi Danh mục miễn thuế trên Hệ thống miễn giảm hoàn.

Đối với Danh mục miễn thuế theo tổ hợp, dây chuyền đã thông báo trên Hệ thống miễn giảm hoàn và đang nhập khẩu dở dang thì doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu đến khi hết hàng hóa thuộc tổ hợp, dây chuyền. Khi làm thủ tục nhập khẩu, cơ quan hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện như sau: 

- Khai số Danh mục miễn thuế tại chỉ tiêu mô tả hàng hóa trên tờ khai hải quan theo cú pháp “#số DMMT#&tên hàng hóa, quy cách, phẩm chất”, khi nhập khẩu lô hàng cuối cùng của tổ hợp, dây chuyền thì khai “#số DMMT#KT#&tên hàng hóa, quy cách, phẩm chất”;

- Khai Mã miễn/giảm/không chịu thuế nhập khẩu tương ứng của hàng hóa nhập khẩu theo tổ hợp, dây chuyền: XN920. (Lưu ý: Mỗi Danh mục miễn thuế trên Hệ thống MGH chỉ thông báo cho 01 dòng hàng là tổ hợp, dây chuyền với số lượng dự kiến nhập khẩu là 01 đơn vị.)

2. Về trừ lùi danh mục miễn thuế trên Hệ thống Vnaccs 

Để đảm bảo việc trừ lùi số lượng chính xác hàng hóa nhập khẩu theo Danh mục miễn thuế đã thông báo, Hệ thống Vnaccs không cho phép người khai sử dụng Danh mục miễn thuế khi Danh mục này đang được sử dụng ở tờ khai hải quan khác chưa được thông quan (nguyên tắc này giống như trường hợp sử dụng Danh mục miễn thuế, Phiếu theo dõi trừ lùi bản giấy: kết thúc trừ lùi ở tờ khai hải quan này mới thực hiện trừ lùi cho tờ khai hải quan khác). Vì vậy, đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng quy định hiện hành và thiết kế của Hệ thống Vnaccs.

Trường họp tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa phải kiểm tra chất lượng chưa thông quan, để có thể tiếp tục đăng ký tờ khai hải quan mới có sử dụng cùng Danh mục miễn thuế, thì doanh nghiệp sử dụng nghiệp vụ IDA01 gọi lại tờ khai hải quan chưa được thông quan đó, sửa các chỉ tiêu liên quan đến Danh mục miễn thuế: mã miễn thuế, số Danh mục miễn thuế, số dòng tương ứng trong Danh mục miễn thuế (theo đó không khai báo tại các chỉ tiêu này). Sau đó, doanh nghiệp có thể đăng ký tờ khai hải quan tiếp theo có sử dụng Danh mục miễn thuế đã thông báo với cơ quan hải quan. Khi có kết quả kiểm tra chất lượng của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp sử dụng nghiệp vụ IDA01 để sửa lại tờ khai hải quan của lô hàng đang chờ kết quả kiểm tra chất lượng và khai báo đầy đủ các chỉ tiêu trên hệ thống.

Tổng cục Hải quan có ý kiến để các Cục Hải quan tỉnh, thành phố được biết và thực hiện.

https://www.haiquanvietnam.com/2021/06/danh-muc-mien-thue.html

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn